วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

โรงเรียนตัวอย่างความดี ...รร.ย่านตาขาว จ.ตรัง

เด็กๆ ร.ร.บ้านย่านตาขาวเดินเท้า
เข้าวัดทุกวันโกน


                    ตรัง - ชื่นชม ผอ. ครู นักเรียน รร.บ้านย่านตาขาว จ.ตรัง พร้อมใจกันหิ้วปิ่นโต-ดอกไม้ เดินเท้าเข้าวัดทุกวันโกนร่วม 5 ปีแล้ว โดยมี "เจ้าน้ำตาล" สุนัขแสนรู้ขวัญใจเด็กๆ ตามไปด้วย

             วันโกน คือ วันขึ้นหรือแรม 7 ค่ำกับ 14 ค่ำ ซึ่งเป็นวันก่อนวันพระ 1 วัน ที่โรงเรียนบ้านย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ซึ่งเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 นายณัฐ ลายทองสุก ผอ.ร.ร.บ้านย่านตาขาว มีนโยบายให้นักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึง ป.6 ที่นับถือศาสนาพุทธ ซึ่งมีทั้งหมด 946 คน หมุนเวียนกันนำปิ่นโตอาหารคาวหวาน พร้อมดอกไม้ เดินเท้าออกจากโรงเรียนไปร่วมทำบุญที่วัดนิกรรังสฤษฎ์ ซึ่งอยู่ห่างประมาณ 300 เมตร ตามโครงการเข้าวัดวันโกน


ขอบคุณภาพจาก Thai PBS 3


                แต่ถ้าหากวันโกนใดตรงกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ ครูและนักเรียนก็จะเข้าวัดทำบุญกันล่วงหน้าก่อนถึงวันโกน โดยไม่เคยขาดแม้แต่ครั้งเดียว นับตั้งแต่ปี 2557 หรือเป็นเวลายาวนานมาประมาณ 5 ปีแล้ว ซึ่งจะมีการหมุนเวียนกันไปวันโกนละ 1 ระดับชั้น โดยมีพี่ๆ ตำรวจสายตรวจและจราจร สภ.ย่านตาขาว พร้อมรถนำขบวน ช่วยอำนวยความสะดวกเพื่อความปลอดภัย โดย ผอ.ร.ร.บ้านย่านตาขาวจะเป็นผู้นำแถวเด็กๆ ซึ่งในมือทุกคนจะมีปิ่นโตและดอกไม้

ขอบคุณภาพจาก Thai PBS 3

                ส่วนคุณครูก็จะแต่งกายแบบไทยพร้อมหิ้วปิ่นโตและตะกร้าเดินเท้าออกจากโรงเรียน เพื่อมุ่งหน้าเข้าวัดทำกิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระ นั่งสมาธิ ศึกษาเรียนรู้ลำดับขั้นตอนเกี่ยวกับศาสนพิธี ฟังพระธรรมเทศนา และร่วมสมาทานศีลกับนักเรียน

ขอบคุณภาพจาก Thai PBS 3

              จากนั้น เมื่อถึงเวลาพระฉันเพล เด็กๆ ก็จะร่วมกันพัฒนาวัด เช่น ทำความสะอาด เก็บขยะ ล้างห้องน้ำ ก่อนที่นักเรียนและคุณครูจะร่วมกันรับประทานอาหารแล้วเดินทางกลับไปเรียนตามปกติ


ขอบคุณภาพจาก Thai PBS 3


                   นอกจากความน่ารักของน้องๆ นักเรียนโรงเรียนบ้านย่านตาขาวแล้วยังมีภาพของความน่ารักของสัตว์โลกอย่างสุนัขตัวหนึ่งที่ชื่อว่า “เจ้าน้ำตาล” สุนัขเพศผู้ที่พิการขาจากเหตุรถชนบาดเจ็บ เจ้าของร้านขายข้าวหน้าโรงเรียนรู้สึกสงสารช่วยนำไปรักษาจนมีชีวิตรอดมาได้ และกลายเป็นสุนัขขวัญใจของเด็กๆ โดยช่วงกลางคืน เจ้าน้ำตาลจะไปนอนอยู่หน้าร้านขายข้าวที่ช่วยชีวิตมันไว้ แต่พอรุ่งเช้า ถ้าโรงเรียนเปิด มันก็จะไปโรงเรียนทุกวัน และร่วมเข้าแถวหน้าเสาธงกับน้องๆ นักเรียน

              แต่ที่แปลกก็คือ เมื่อถึงวันโกนที่เด็กๆ ต้องไปวัด เจ้าน้ำตาลก็จะเข้าแถวเดินตามไปวัดด้วยทุกครั้ง ถือเป็นสุนัขแสนรู้ที่ใครๆ ก็ต่างเมตตาสงสาร แถมยังเป็นภาพของความน่าประทับใจอีกด้วย



ขอบคุณข่าวจาก... https://mgronline.com/south/detail/9620000113337





4 ความคิดเห็น:

  1. ขอกราบอนุโมทนาสาธุการกับท่านผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านย่านตาขาว คณะคุณครู และคณะนักเรียนทุก ๆ ท่าน ที่สนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมวันพระมาตลอดระยะเวลา ๕ ปีและตลอดไป เพื่อให้เยาวชนไทยพุทธได้สืบสานประเพณีในพระพุทธศาสนาที่ดีงาม สาธุ

    ตอบลบ
  2. อนุโมทนาบุญกับบทความดีๆแบบนี้ด้วยครับ

    ตอบลบ

ชนะวิกฤต​ Covid-19 ด้วยการสวดมนต์เป็นไปได้จริงหรือไม่

ชนะวิกฤต​ Covid-19   ด้วยการสวดมนต์เป็นไปได้จริงหรือไม่       ช่วงนี้คงได้ข่าวเกี่ยวกับ รมต.สำนักนายก ได้เสนอให้มหาเถรสมาคม  ถ่ายท...