วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2563

ชนะวิกฤต​ Covid-19 ด้วยการสวดมนต์เป็นไปได้จริงหรือไม่


ชนะวิกฤต​ Covid-19 
 ด้วยการสวดมนต์เป็นไปได้จริงหรือไม่



      ช่วงนี้คงได้ข่าวเกี่ยวกับ รมต.สำนักนายก ได้เสนอให้มหาเถรสมาคม  ถ่ายทอดบทสวดมนต์ ‘บทพระรัตนสูตร’ และ กราบทูลเชิญเสด็จ “สมเด็จพระสังฆราช” เป็นองค์ประธานในพิธี 25 มี.ค. ชวนประชาชนร่วมสวดมนต์แบบถ่ายทอดสด “บทพระรัตนสูตร” สร้างขวัญ กำลังใจฝ่าวิกฤต Covid-19

       หลาย ๆ ท่านฟังแล้วก็สุดแสนจะดีใจ  เพราะเรื่องเหล่านี้ มีมาตั้งแต่ในสมัยพุทธกาล  หลาย ๆ ท่านก็ทราบกันดีแล้ว ในที่นี้จะขอนำมาทบทวนเรื่องราวโดยย่อดังนี้

ครั้งหนึ่งกรุงเวสาลีเกิดทุพภิกขภัย ชาวเมืองมากมายต้องล้มตายจำนวนมาก พวกอมนุษย์ได้กลิ่นคนตายก็พากันมา  รบกวนมนุษย์ที่ยังมีชีวิตอยู่ ทำให้ผู้คนก็ล้มตายเพิ่มอีก เพราะอดอยาก สกปรก จนเกิดอหิวาตกโรค
ชาวเมืองไปกราบทูลพระราชาเพื่อหาวิธีปัดเป่าภยันตรายที่เกิดขึ้น   บรรดาเจ้าลิจฉวีจึงตกลงให้นิมนต์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จมา   พระพุทธองค์ทรงทราบว่าดีว่า  เมื่อตรัสรัตนสูตรในกรุงเวสาลี การอารักขาแผ่ไปแสนโกฏิจักรวาล  เมื่อฟังจบสัตว์ 84,000 จะตรัสรู้ธรรม  นับเป็นประโยชน์ถึง 2 ทาง จึงทรงรับนิมนต์ไป
พระเจ้าพิมพิสาร เมื่อทรงทราบว่าพระพุทธองค์เสร็จ  ทรงรับสั่งให้ปรับพื้น ถมดิน ทำทางให้เรียบ ให้ปลูกที่ประทับแรมทุกโยชน์   เพื่อเตรียมต้อนรับพระพุทธองค์พร้อมด้วยภิกษุ 500 รูป
เมื่อเสด็จถึงนครเวสาลี พระพุทธองค์แค่ยกพระบาทแรกวางลงริมฝั่งแม่น้ำคงคา ฝนโบกขรพรรษก็โปรยเม็ดลงมา ซากศพทั้งปวงถูกน้ำพัดส่งลงสู่แม่น้ำคงคา  ท้าวสักกะให้อมุษย์ทั้งหลายต้องหลบหนีไปจากเมืองเวสาลีเป็นอันมาก
พระองค์ทรงตรัสกับพระอานนท์ว่า ดูก่อนอานนท์ เธอจงเรียนรัตนสูตรนี้ ถือเครื่องประกอบพลีกรรม เที่ยวเดินไประหว่างปราการ 3 ชั้นแห่งกรุงเวสาลีกับพวกเจ้าลิจฉวีราชกุมาร ทำพระปริตร แล้วได้ตรัสรัตนสูตร
เมื่อพระอานนท์เริ่มกล่าวว่า ยงฺกิญฺจิ เท่านั้น พวกอมนุษย์ที่อาศัยกองขยะและที่ฝาเรือนเป็นต้น ซึ่งยังไม่หนีไปในตอนแรก ก็พากันหนีไปทางประตูทั้ง 4 อย่างหนาแน่น บางพวกต้องทลายกำแพงเมืองหนีไป   เมื่ออมนุษย์ไปแล้ว โรคจึงสงบลง พวกมนุษย์ทั้งหลายก็พากันออกมาบูชาพระเถระด้วยดอกไม้ของหอมเป็นต้น 
นี่เป็นเรื่องของอานุภาพของบุญ เป็นเรื่องอจินไตย เกินกว่าที่ใคร ๆ จะเอามาคิดได้ 

สำหรับประเทศไทย  ในวันที่ 25 มีนาคมนี้ เป็นวันดี  มีสิริมงคล เป็นวันที่พระสงฆ์และประชาชนทั้งประเทศ  ได้ร่วมใจกันทำตามที่สมเด็จพ่อ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า  ได้ทำไว้เป็นแบบอย่างแล้วนี้    
นอกจากการสวดมนต์แล้ว  การจะชนะโรคระบาดนั้น จะต้องระมัดระวังเรื่องการดูแลและป้องกันตัวเองให้ปลอดภัย อย่างที่คุณหมอและสาธารณสุขแนะนำด้วย เช่น
อยู่ในบ้านไม่เดินทางไปไหน ๆ 
...ไม่ไปในที่ชุมชน หลีกเลี่ยงที่มีคนหนาแน่น
...คุยกันห่าง 1 เมตร อย่าใกล้ชิดกัน อย่าโอบกอดกัน
...อยู่ห่างจากคนไอและจาม
...หากรู้ว่าตัวเองติดโรคก็ต้องระมัดระวัง ไม่ให้ไปติดคนอื่น เพื่อรับผิดชอบต่อสังคม
 ...ไม่สัมผัสกับคนอื่น
...พยายามเลี่ยงการรับประทานอาหารในที่สาธารณะ
...ทานของร้อน ๆ 
...ใช้ช้อนของตนเอง
...และล้างมือบ่อย ๆ รักษาความสะอาดให้ดี 

เมื่อทุกคนปฏิบัติอย่างนี้ จะทำให้ ตัวเอง..ครอบครัว...เพื่อนบ้าน...ประเทศชาติรอดพ้นจากวิกฤต Covid -19 นี้ ได้อย่างแน่นอน ขอให้ทุกท่านรอดพ้นจากวิกฤตในครั้งนี้ ด้วยความสุข  ปลอดภัยและราบรื่น ด้วยเทอญ.

3 ความคิดเห็น:

  1. อยู่ที่บ้าน แล้วร่วมสวดพร้อมกันทางระบบถ่ายทอดสดออนไลน์นะคะ อนุโมทนาสาธุๆๆค่ะ

    ตอบลบ
  2. น้อมกราบอนุโมทนาสาธุครับ

    ตอบลบ

ชนะวิกฤต​ Covid-19 ด้วยการสวดมนต์เป็นไปได้จริงหรือไม่

ชนะวิกฤต​ Covid-19   ด้วยการสวดมนต์เป็นไปได้จริงหรือไม่       ช่วงนี้คงได้ข่าวเกี่ยวกับ รมต.สำนักนายก ได้เสนอให้มหาเถรสมาคม  ถ่ายท...