วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2562


....พระโดนเรื่องระฆังอีกแล้ว....

เราเข้าพรรษามาได้ 56 วันแล้ว ยังเหลือเวลาอีก 36 วัน ก็จะออกพรรษาแล้ว พระสงฆ์ท่านทำกิจของสงฆ์ เพื่อหล่อหลอมให้ พระสงฆ์ที่บวชมาใหม่ในพระพุทธศาสนา ได้รู้ถึงข้อวัตร และข้อปฏิบัติ ที่ต้องทำในช่วงเข้าพรรษา เช่นการสวดมนต์ทำวัตรเย็นพร้อมกัน การลงอุโบสถ ฯลฯ แต่ ทำไม ??? คนอยู่ใกล้วัดจึงทนกันไม่ได้

จากเนื้อข่าว ....ที่ จังหวัดสมุทรสงคราม พระอนุศักดิ์ ฐิตธัมโม อายุ 54 ปี พรรษา 6 พระลูกวัดแม่น้ำ ตำบลบางขันแตก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม แจ้งว่าถูกชาวบ้านข้างวัดต่อยเข้าที่ใบหน้า สาเหตุเกิดจากการตีระฆังทำวัตรเย็น โดยได้ตีระฆังในช่วงเข้าพรรษาเป็นประจำมาเป็นเวลา 6 ปีแล้วไม่เคยเกิดปัญหา

นายสมบัติ พิมพ์สอน ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสงครามได้ เดินทางเข้าพบพระครูสมุห์คุณากร เจ้าอาวาสวัดแม่น้ำ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและพยายามไกล่เกลี่ยให้วัดกับชาวบ้านอยู่ร่วมกันอย่างสันติโดยมีพระอนุศักดิ์และมารดาของนายพงพัฒน์ มาชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ฯลฯ เนื้อข่าวไปอ่านกันได้ตาม link ข่าวทั่ว ๆ ไป
            

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ขอความเมตตาสำนักพุทธ ช่วยจัดระเบียบการปลูกบ้านในวัด ....โดยดูว่า เป็นที่ดินโฉนดของวัด แล้วมาขอเช่าหรือเปล่า หรือเป็นที่ดินโฉนดของซื้อเองส่วนตัว ....วัดต้องให้มีอาณาบริเวณในการทำกิจของสงฆ์ เพราะฉะนั้นถ้าเป็นของวัด ก็ควรเรียกคืนให้กับวัด จะได้ไม่เกิดปัญหาขึ้นมาอีก

ฝากถึงสำนักพุทธศาสนาทุกจังหวัด เรื่องอย่างนี้ ควรรีบช่วยเหลือทุกวัด เพราะชาวบ้านที่ไปอาศัยอยู่ที่ดินของวัด มีจำนวนมาก ทำให้วัดขยายอาณาเขตไม่ได้ และยังทำให้พระทำงานยาก เพราะมีอิทธิพล บางวัดอาจจะโดนข่มขู่ก็มี สิ่งเหล่านี้จะเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ จะได้ไม่เกิดปัญหาแบบเดิม ๆ ต่อไปอีก หวังว่าสำนักพุทธจังหวัด รีบหามาตราการโดยเร็วในการแก้ปัญหา

ากชาวบ้านที่อยู่ใกล้วัด ...แล้วไม่เหลียวแลวัด แล้ววัดจะอยู่ได้อย่างไร คุณสมบัติของคนที่อยู่ใกล้วัด ควรเป็นพุทธศาสนิกชน ที่ช่วยดูแลและปกป้องวัดได้ เมื่อยามมีภัย ต้องมีธรรมะ เข้าวัดปฏิบัติธรรมเป็นประจำ ปฏิบัติตามพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า วัดมีอะไรให้ช่วยก็ต้องช่วยเหลือ สามารถพึ่งพาและช่วยเหลือกันได้
              วอนสังคมให้เข้าใจพระ  การตีระฆังด้วยไม้ไผ่ คิดว่ามันจะดังไม่มากเหมือนติดลำโพง  และเป็นช่วง 5 โมงเย็น  ซึ่งยังไม่ใช่เวลาหลับนอนของคนส่วนใหญ่  แต่มีปัญหากับคนกลุ่ม น้อย    

               คุณแม่บอกว่าลูกยังเด็ก  (อายุ 29 ) ทำร้ายพระ แล้วยังขู่ว่ามีปืนอีก   ...อย่างนี้ไม่เด็กแล้ว   ให้คุณแม่ลองคิดดูว่า ...ควรทำอย่างไร ....บ้านคุณแม่สร้างก่อนวัด....หรือวัดสร้างก่อนบ้านคุณแม่....   ลองคิดดู    ....แล้วกระทำในสิ่งที่เหมาะสม จะได้ไม่ต้องสร้างเวรกับพระสงฆ์  ซึ่งเป็นกรรมหนักเพราะพระสงฆ์ มีศีล 227 ข้อ  และเป็นช่วงกำลังถือศีลและจำพรรษา  จะบาปหนักขนาดไหน ... คิดดู.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชนะวิกฤต​ Covid-19 ด้วยการสวดมนต์เป็นไปได้จริงหรือไม่

ชนะวิกฤต​ Covid-19   ด้วยการสวดมนต์เป็นไปได้จริงหรือไม่       ช่วงนี้คงได้ข่าวเกี่ยวกับ รมต.สำนักนายก ได้เสนอให้มหาเถรสมาคม  ถ่ายท...