วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2562

ภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน

                  จากกระแสข่าวที่โด่งดังในขณะนี้ กรณีนักศึกษาหญิงชั้นปีที่ 4 ภาพวาดพระพุทธรูป อุลตร้าแมน แล้วถูกนำไปจัดแสดงที่ศูนย์การค้าในจ.นครราชสีมา  ทำให้มีผู้แสดงความคิดเห็นถึงความไม่เหมาะสม ลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนา ต่อมา ผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วย รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา พานักศึกษาผู้วาด เข้ากราบขอขมาต่อหน้าพระประธานในพระอุโบสถ ที่วัดบึงพระอารามหลวง  พร้อมกราบขอขมาต่อเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา โดยระบุ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ 


                  ขณะนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารย์ ในหลายแง่ หลายมุมมอง    ในฐานะที่เป็นคนหนึ่ง ที่นับถือพระพุทธศาสนา    ซึ่งมีความเคารพในพระพุทธ  พระธรรม และพระสงฆ์  อย่างสูงสุด  เท่าที่ทราบ หรือได้ศึกษามาบ้าง  ทำให้สรุปถึงความเส่ื่อมสลายของพระพุทธศาสนานั้น  สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ  พุทธศาสนิกชน ขาดความเคารพ  ในพระรัตนตรัย  

               กรณีของน้องนักศึกษา  น้องนักศึกษา รู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงไม่ใช่เรื่อง ผิด หรือ ถูก แต่  เป็นเรื่องของความเหมาะสม และความควร  หรือความไม่ควร  มากกว่า   พระพุทธรูป  เป็นรูปองค์แทนของพระพุทธเจ้า  เป็นที่เคารพ ศรัทธาของพุทธศาสนิกชนมานานถึง 2500 กว่าปี    ถ้าได้ศึกษามาบ้างในพระไตรปิฎก  ทำให้ทราบว่าพระพุทธเจ้า 1 พระองค์  นั้น  ท่านต้องสั่งสมบารมีมาหลายภพหลายชาติ บางพระองค์ 20 อสงไขย แสนมหากัป  บางพระองค์ 40 อสงไขย กับแสนมหากัป  บางพระองค์ 80 อสงไขย แสนมหากัป  ซึ่งยาวนานมาก  

              พระองค์บำเพ็ญบารมีมาเต็มเปี่ยม ทั้ง 30 ทัศ  ทั้งทานบารมี ...ศีลบารมี ...เนกขัมมบารมี...ปัญญาบารมี ...วิริยบารมี ...ขันติบารมี ... ..สัจจบารมี  ...อธิษฐานบารมี ...เมตตาบารมี ...อุเบกขาบารมี   มีความสะอาดบริสุทธิ์  หมดจดจากกิเลส เครื่่องเศร้าหมองทั้งหลาย ตรัสรู้ชอบโดยพระองค์เอง   มีพระบริสุทธิคุณ ... พระมหากรุณาคุณ...  และพระปัญญาคุณ 


                คุณวิเศษของพระพุทธองค์ ไม่สามารถอธิบายได้หมดในเวลาอันสั้นนี้    การที่ น้องนักศึกษาเอาอุลตร้าแมนมาเทียบกับพระพุทธเจ้า  นั้น  พี่กิ๊กก๊อก เห็นว่า  ไม่สมควรอย่างยิ่ง แม้จะได้รับคำยืนยันจากผู้หลักผู้ใหญ่หลาย ๆ ท่านว่าเป็นการแสดงความคิดสร้างสรร ก็ตาม แต่อุลตร้าแมนเป็นการ์ตูน ที่สมมุติขึ้น หากเอามาเทียบกันอย่างนี้ คนรุ่นหลัง ๆ จะคิดว่า เรื่องพระพุทธเจ้าก็คงเป็นแค่การ์ตูน ที่เขาสมมุติขึ้น เท่านั้น ไม่ได้มีคุณวิเศษอะไรเลย ซึ่งเท่ากับว่า ทำให้คนอื่นเข้าใจผิดเกี่ยวกับพระพุทธเจ้าได้
                 ศาสนาเป็นเรื่องของศรัทธา  การเอารูปเคารพสูงสุดของศาสนามาเปรียบเทียบกับการ์ตูน   เป็นสิ่งที่อันตรายอย่างยิ่ง   อยากจะยกตัวอย่างของชฎิลเศรษฐี  ชาติหนึ่ง  ได้กล่าวจาบจ้วงพระศาสดา แค่คำพูดคำเดียว  ทำให้ต้องถูกทิ้งแม่น้ำตลอด 1 พุทธันดร...เรื่องมีอยู่ว่า ....

           ย้อนไปเมื่อหนึ่งพุทธันดรที่ผ่านมา ในสมัยพระกัสสปสัมมาสัมพุทธเจ้า ครั้งนั้น ชฎิลเศรษฐีมีอาชีพเป็นช่างทอง ภายหลังจากที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าดับขันธปรินิพพานแล้ว มหาชนได้ร่วมกันสร้างพระเจดีย์ทองคำเพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เจดีย์นั้นมีความสูง 1 โยชน์  ใช้น้ำมันแทนน้ำ แล้วก่อด้วยอิฐทองคำ มหาชนทั้งหลายต่างช่วยกันสร้างพระเจดีย์อย่างเต็มที่เต็มกำลัง แต่ทองคำยังไม่เพียงพอ 

            เมื่อพระอรหันต์องค์หนึ่งทราบข่าว ท่านจึงอาสานำข่าวบุญไปแจ้งแก่ชาวเมือง ท่านเดินแจ้งข่าวให้ชาวเมืองทราบโดยทั่วกันว่า ทองคำไม่พอสร้างเจดีย์ เมื่อเดินไปถึงบ้านนายช่างทอง ท่านก็แวะแจ้งข่าวให้นายช่างทองทราบว่า  ปรากฏว่าขณะนั้น นายช่างทองกำลังทะเลาะกับภรรยาอารมณ์ไม่ดี จึงตวาดออกไปว่า “ท่านจงโยนพระศาสดาของท่านลงในน้ำ แล้วจงไปเสีย” ภรรยาของเขาตกใจมาก กล่าวว่า “ท่านทำกรรมหนักเสียแล้ว ท่านโกรธดิฉัน ก็ควรจะด่าหรือเฆี่ยนตีดิฉัน เหตุไฉนท่านจึงสร้างเวรกับพระพุทธเจ้า

        เมื่อนายช่างทองได้ยินคำพูดของภรรยา ก็ได้สติสำนึกผิด และเกิดความร้อนใจในการกระทำของตน เขาจึงเข้าไปขอขมาพระอรหันต์ แต่พระอรหันต์กล่าวว่า “ท่านไม่ได้ล่วงเกินอาตมาเลย ท่านล่วงเกินพระบรมศาสดาต่างหาก ท่านจงขอให้พระศาสดายกโทษให้เองเถิด” พร้อมทั้งแนะนำให้นายช่างทองทำหม้อดอกไม้ทองคำ 3 ใบ บรรจุไว้ภายในพระเจดีย์ แล้วไปกราบขอขมาพระศาสดาต่อหน้ามหาเจดีย์ กรรมหนักจะได้กลายเป็นเบา 

          นายช่างทองตัดสินใจที่จะทำตามคำแนะนำของพระอรหันต์ แล้วไปกราบขอขมาพระบรมศาสดา น้อมระลึกถึงพระคุณอันไม่มีประมาณของพระพุทธองค์ ณ เบื้องหน้าพระเจดีย์นั้น
            ด้วยวิบากกรรมที่กล่าวคำดูหมิ่นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำให้นายช่างทองถูกทิ้งลงแม่น้ำมาแล้วถึง 7 อัตภาพ ตลอด 1 พุทธันดร และด้วยอานุภาพแห่งบุญที่ได้บูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า(บุคคลบริสุทธิ์) ด้วยหม้อดอกไม้ทองคำที่ล้ำค่าและวิจิตรงดงาม(วัตถุบริสุทธิ์) เพื่อกราบขอขมาและระลึกถึงพระคุณอันไม่มีประมาณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า(เจตนาบริสุทธิ์) ทำให้ภูเขาทองคำสูง 80 ศอก บังเกิดขึ้นสำหรับช่างทองด้วยอำนาจบุญ และถูกบันทึกไว้ในพระไตรปิฎก เป็นตำนานแห่งความดีสืบต่อกันมาจนกระทั่งปัจจุบัน

              ท้ายสุดนี้  อยากฝากเรื่องนี้ให้เป็นอุทาหรณ์แก่ทุก ๆ คนว่า  อย่าได้ดูเบาในเรื่องเกี่ยวกับพระพุทธ  พระธรรมและพระสงฆ์  การกระทำต่อพระรัตนตรัยนี้  ผลกรรมอาจจะยังไม่เห็นผลในทันที แต่เป็นวิบากกรรมหนักและรุนแรง เพราะฉะนั้นอย่าดึงเอาพระรัตนตรัย อันเป็นของสูงที่คนเขา   เคารพ  กราบไหว้และบูชา  มาให้ตกต่ำ  มันไม่คุ้มกัน
        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชนะวิกฤต​ Covid-19 ด้วยการสวดมนต์เป็นไปได้จริงหรือไม่

ชนะวิกฤต​ Covid-19   ด้วยการสวดมนต์เป็นไปได้จริงหรือไม่       ช่วงนี้คงได้ข่าวเกี่ยวกับ รมต.สำนักนายก ได้เสนอให้มหาเถรสมาคม  ถ่ายท...