วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

นันทยักษ์

 สร้างกรรมอย่างไร ...จึงถูกธรณีสูบ..

************

                      นันทยักษ์ เป็นยักษ์ที่มีฤทธิ์เดชมากตนหนึ่ง   วันหนึ่ง นันทยักษ์ได้เหาะเหินเดินอากาศมากับเหมตายักษ์ ผู้เป็นสหาย  ผ่านมาถึงสถานที่แห่งหนึ่ง  เจอพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ  เข้านิโรธสมาธิสมบัติอยู่   ทำให้นันทยักษ์ และเพื่อน ไม่สามารถผ่านไปได้  เพราะในบริเวณนั้นว่างเปล่าจากอากาศธาตุนันทยักษ์เหาะผ่านไม่ได้ จึงเกิดบันดาลโทสะ  บอกเพื่อนว่า  เราจะตีศีรษะพระเถระนี้   

                  เพื่อนชื่อเหมตายักษ์  ได้ห้ามไว้ถึง 3 ครั้ง  บอกว่า อย่าทำเลย ...พระรูปนี้ มีฤทธิ์มาก  มีอานุภาพมาก    ไม่สามารถทำอะไรท่านได้หรอก  แต่นันทยักษ์ ไม่เชื่อ  ด้วยแรงกรรมในชาติปางก่อนนั้น นันทยักษ์ได้อาฆาตพยาบาทพระเถระเอาไว้ จึงมีจิตคิดกระทำปาณาติบาตต่อพระสารีบุตรด้วยความพาลในสันดาน 

                    นันทยักษ์ก็มิฟัง เหาะขึ้นบนอากาศ ใช้กระบองซึ่งเป็นอาวุธแห่งตนฟาดลงบนศีรษะของพระสารีบุตรอย่างแรง  ความแรงแห่งการฟาดนั้น สามารถพังภูเขาได้ในคราวเดียวถึง 100 ลูก  แต่เนื่องจากพระสารีบุตร  ยังอยู่ในนิโรธสมาบัติ   จึงไม่ได้รับอันตรายจากการประทุษร้ายของนันทยักษ์   แต่รู้สึกแค่เจ็บที่ศีรษะเท่านั้น   นันทยักษ์นั้น  เมื่อเห็นพระสารีบุตรไม่ได้รับอันตราย ก็ยิ่งโมโห  มีอารมณ์เหมือนเพลิงที่เร่าร้อน    กล่าวออกมาด้วยเสียงอันดังว่า “ เราร้อน … เราร้อน ” แล้วตกลงมาจากอากาศ แผ่นดินเปิดช่องดึงร่างของนันทยักษ์ หายลับตาไปในอเวจีมหานรก 

                     จะเห็นได้ว่า  นันทยักษ์  ไม่ได้ทำร้ายพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  แต่ทำร้ายพระอรหันต์  กำลังเข้านิโรธสมาบัติ  ซึ่งมีกำลังบาปที่มีกำลังมาก    แผ่นดินจึงต้องแยก  แล้วสูบนันทยักษ์ ไปสู่อเวจีในทันที    
                     เพราะฉะนั้นการเกิดมาชาตินี้  เกิดมาเจอพระพุทธศาสนาแล้ว  ใครที่ได้ทำบุญก็จะได้บุญมาก  ในทางกลับกัน  หากใครทำบาป  ก็บาปมหันต์  มันเหมือนดาบ 2 คม   เพราะฉะนั้น เรื่องกฏแห่งกรรมนี้  เป็นเรื่องที่ควรศึกษาอย่างยิ่ง  

                   โดยเฉพาะการกระทำที่เกี่ยวข้องกับพระสงฆ์องค์เจ้าทั้งหลาย  เราไม่รู้ว่าท่านมีญาณวิเศษแค่ไหน  หากทำผิดพลาดล่วงเกินท่านไป  มันเป็นกรรมหนักมาก ๆ   ผลกรรมอาจจะยังไม่เห็นทันทีทันใด เหมือนอย่างทำกับพระสารีบุตร  ซึ่งเป็นพระอรหันต์ที่เข้านิโรธสมาบัติอยู่     แต่ถึงอย่างไร ต้องมีผลแน่นอน  

                     กุ๊งกิ๊ง  จึงอยากจะฝากไว้ว่า  จะทำสิ่งใดกับพระมหาเถระ  ทั้งที่เป็น กรรมการ มหาเถรสมาคม หรือไม่ก็ตาม   ควรทำด้วยจิตเมตตา  คิดให้ดีก่อนทำ  ทำสิ่งใดก็ตามควรรู้เรื่องจริงก่อนแล้วค่อยทำ  เพราะการกระทำทุกอย่างมันคือวิบากกรรมทั้งสิ้น     ให้ความเป็นธรรมกับท่านบ้าง  จะได้บุญได้กุศลกันไป  เกิดมาชาตินี้ ไม่กี่ปีก็ตายแล้ว อย่าเอาบาปไปเลยนะคะ  กุ๊งกิ๊งเป็นห่วง  รักทุกคนนะค่ะ


#ธรรมะดีดี  #ข้อคิด #สาระดีดี #มีประโยชน์  #คนจริง #รักจริง  #จริงใจ #กรรม #กุ๊งกิ๊ง

1 ความคิดเห็น:

ชนะวิกฤต​ Covid-19 ด้วยการสวดมนต์เป็นไปได้จริงหรือไม่

ชนะวิกฤต​ Covid-19   ด้วยการสวดมนต์เป็นไปได้จริงหรือไม่       ช่วงนี้คงได้ข่าวเกี่ยวกับ รมต.สำนักนายก ได้เสนอให้มหาเถรสมาคม  ถ่ายท...