วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ปรากกการณ์ใหม่..วิธีเลือกตั้งเจ้าอาวาส

ครั้งแรก..วงการสงฆ์ เลือกตั้ง  'เจ้าอาวาส'
               สัปดาห์นี้ไปดูการเลือกตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่ของวัดอินทาราม กาญจนบุรี กับคำถามมากมาย เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี ต้องสะสาง สังหรณ์ใจอย่างไรไม่รู้ว่า “ต่อจากนี้ไประบบการแต่งตั้งเจ้าอาวาส” จะเป็นไปในทิศทางใด

                เดิมทีการแต่งตั้งเจ้าอาวาสเป็นอำนาจของเจ้าคณะตำบลในตำบลนั้นๆ จะร่วมพิจารณากับพระภิกษุสงฆ์ กรรมการวัด ชาวบ้านในชุมชนนั้นๆ จะเสนอพระภิกษุที่มีคุณสมบัติควรที่จะดำรงเจ้าอาวาส ซึ่งมีอย่างน้อย 3 ประการคือ มีพรรษาครบ 5 พรรษา, จบนักธรรมเอก , ไม่เคยต้องคำวินิจฉัยลงโทษในอธิกรณ์ที่พึงรังเกียจมาก่อน เมื่อได้พระภิกษุมีคุณสมบัติเบื้องต้นครบดังนี้แล้ว เจ้าคณะตำบลก็เสนอ เจ้าคณะอำเภอๆ ก็เสนอเจ้าคณะจังหวัดแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสต่อไป



                    กรณีวัดหนองขาว ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์เท่าที่รู้เป็นครั้งแรกในวงการคณะสงฆ์ที่มีการ “เลือกตั้ง” เจ้าอาวาส ตามข่าวมีพระภิกษุที่สมัครเลือกตั้งมี 2 รูป เป็นลูกหลานของคนหนองขาวโดยกำเนิด แต่มาเรียนอยู่ที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดสมุทรปราการ สุดท้ายชาวบ้านเลือกพระที่เรียนอยู่กรุงเทพฯ เป็นเจ้าอาวาส



                     ผมไม่คิดว่าความรู้สึกพระที่จำพรรษาในวัดอินทารามหรือวัดหนองขาว ที่มีคุณสมบัติเป็นเจ้าอาวาส แต่ไม่ได้เสนอให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสเป็นอย่างไร

                    ผมไม่รู้ว่ากองเชียร์หรือญาติของพระภิกษุที่ไม่ได้รับเลือกตั้ง “จะรับได้” หรือไม่ ต่อจากนี้ไปการร่วมกันพัฒนาวัดที่ชุมชนเคยมีความรู้สึกร่วมว่า “วัดเป็นของเรา” จะเหมือนเดิมไหม

                       วัดหนองขาวแห่งนี้เดิมทีก็มีอาถรรพ์มาตลอดในวงการสงฆ์กาญจนบุรีรับรู้กันทั่วไปว่า “เจ้าที่แรง” พระภิกษุต่างถิ่นใครมาเป็นเจ้าอาวาสมักอยู่ไม่ได้

                      แต่สิ่งที่ผมสนใจและคิดว่า “อนาคตต่อจากนี้ไป” หากคณะสงฆ์ยอมรับสิ่งที่ชาวบ้านหนองขาวคิดและทำ สังคมสงฆ์ปั่นป่วนแน่ และจะก่อให้เกิด “ความแตกแยก” เหมือนกับการเลือกตั้งท้องถิ่น เหมือนกับการเลือกตั้ง “กำนัน ผู้ใหญ่” บ้านแน่ๆ



                       บางเรื่องคณะสงฆ์ต้องยึด “พระวินัย” ต้องยึด “กฎระเบียบคณะสงฆ์” ไปอธิบายให้ชาวบ้านเขารู้และเข้าใจบ้าง มิใช่ยอมไปทุกเรื่อง เรื่องการเลือกตั้งเจ้าอาวาสหนองขาว พระเทพปริยัติโสภณ หรือเจ้าคุณปัญญา เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี ต้องลงมาสะสางหรือมาทำความเข้าใจกับชาวบ้านและคณะสงฆ์ในการปกครอง อะไรที่ควรและไม่ควร “สิทธิ” ความคิดของคนยุคใหม่ มิใช่ไม่ดี แต่มันต้องมีขอบเขต

                   หวังว่าเรื่องการเลือกตั้งเจ้าอาวาสวัดอินทารามหรือวัดหนองขาว จังหวัดกาญจนบุรีนี้ คงไม่ลามไปสู่จังหวัดและชุมชนอื่นๆ
…...........................

คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง
โดย “เปรียญ10” : riwpaalueng@gmail.com... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/article/737874

อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/article/737874

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชนะวิกฤต​ Covid-19 ด้วยการสวดมนต์เป็นไปได้จริงหรือไม่

ชนะวิกฤต​ Covid-19   ด้วยการสวดมนต์เป็นไปได้จริงหรือไม่       ช่วงนี้คงได้ข่าวเกี่ยวกับ รมต.สำนักนายก ได้เสนอให้มหาเถรสมาคม  ถ่ายท...