วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2562

...มาเอา...อานิสงส์ใหญ่กันเถิด...

              พระสงฆ์ หมายถึง สาวกของพระพุทธเจ้า เป็นผู้ฟังคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า จนเกิดความเลื่อมใส สละเรือนออกบวช ถือวัตร ปฏิบัติตามพระธรรมวินัยของพระบรมศาสดา
             พระสงฆ์ จัดเป็นรัตนะหนึ่งในจำนวนพระรัตนตรัย ซึ่งได้แก่พุทธรัตน.. ธรรมรัตน..และสังฆรัตน   เพราะฉะนั้น พระสงฆ์หมายถึงภิกษุ ในพระพุทธศาสนาเท่านั้น   
              กุ๊งกิ๊งเห็นว่า ...ช่วงนี้มีกระแสข่าว  วัดพระธรรมกายจัดบุฟเฟ่ต์เลี้ยงพระสงฆ์  โดยให้พระสงฆ์สามารถเดินเลือกตักอาหาร  แต่ละอย่าง  แต่ละชนิดได้ตามใจชอบ  มีการวิพากย์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ กันอย่างมากว่า เป็นเรื่องเหมาะสมหรือไม่  ...

              กุ๊งกิ๊งมีความคิดว่า ...พระธรรมยาตรา  เดินตามเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ปีนี้เป็นปีที่ 7 ปีแล้ว  ซึ่งทุกปีก็มีการถวายบุฟเฟ่ต์ เหมือนอย่างนี้   แต่ทำไม...???  เพิ่งจะมีการวิพากย์วิจารณ์ เป็นกระแสทางสังคมออนไลน์  เป็นเรื่องที่น่าคิดนะคะ....มีอะไรแอบแฝงจะข่าวนี้หรือเปล่า .... ต้องติดตามต่อไป  ช่วยกันสังเกตว่ามีข่าวอะไรที่มีเพิ่มเติมขึ้นมาบ้าง   ทั้ง ๆ ที่กระแสข่าวทางโซเชียล  ..น่าจะเป็นเรื่องการเลือกตั้ง... หรือการแก้ปัญหา ...ฝุ่นพิษ   หรือปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย  ???  

                ตามความเป็นจริง  1  ปี มี 1 ครั้ง เท่านั้น ที่พระธรรมยาตรา เดินเพื่อบูชาธรรมพระเดชพระคุณหลวงปู่ วัดปากน้ำ  ตามเส้นทางมหาปูชนียาจารย์  คือ 
       1. สถานที่เกิด อยู่ที่แผ่นดินรูปดอกบัว ณ ต.สองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี
       2. สถานที่อุปสมบท คือ วัดสองพี่น้อง ตั้งอยู่ริมคลองสองพี่น้อง ต.ต้นตาล อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี
       3. สถานที่บรรลุธรรม คือวัดโบสถ์ (บน) บางคูเวียง ตั้งอยู่ริมคลองบางกอกน้อย ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี
       4. สถานที่ที่มีผู้บรรลุธรรมตามหลวงปู่ครั้งแรก คือ วัดบางปลา อ.บางเลน จ.นครปฐม
       5. สถานที่ปักหลักเผยแผ่วิชชาธรรมกาย คือ วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร
       6. สถานที่สืบสานวิชชาธรรมกาย คือ วัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

    7. ...สถานที่ท่านตั้งจิตอธิษฐานจะบวช (ที่คลองบางนางแท่น) จ.นครปฐม

                สำหรับเรื่องที่วัดพระธรรมกายโดนกล่าวหา...ว่า เอาของดี ๆ มาถวายพระนั้น ....  ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร  ปีนี้ มีพระธรรมยาตราจำนวน 1,135  รูป   ลูกศิษย์ หลานศิษย์ของหลวงปู่วัดปากน้ำ ก็อยากได้บุญใหญ่กับพระคุณเจ้าทั้งหลาย จึงได้จัดทานที่ปราณีตที่สุดเท่าที่ตนเองจะทำได้   มาถวายให้กับพระธรรมยาตรา  ถือว่าเป็นบุญใหญ่สำหรับทุกคน   ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกที่พระธรรมยาตราจะได้รับอาหารพิเศษและปราณีต เหล่านั้น  
                ส่วนเรื่อง....พระต้องเดินบุฟเฟ่ต์  พระธรรมยาตรา มาจากหลาย ๆจังหวัด  ความถนัดในอาหารแต่ละอย่างไม่เหมือนกัน ตามธาตุของแต่ละองค์  แต่ละรูปจะรู้ว่าท่านฉันอะไรได้บ้าง และฉันอะไรไม่ได้บ้าง จะได้เลือกอาหารให้เหมาะกับธาตุของแต่ละรูป แต่ละองค์ ...เรื่องนี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ...การอบรมพระหลาย ๆ วัด  ก็ทำอย่างนี้เหมือนกัน 
                   และที่สำคัญ  มีพระหลายรูป ก็ออกมาบอกว่า การฉันแบบบุฟเฟ่ต์  ไม่ได้ผิดพระวินัยแต่อย่างใด  เช่น พระมหาไพรวัลย์  ...สำนักพุทธศาสนา ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ..
                   ในส่วนที่เป็นปลาดิบนั้น  แม้ญาติโยมบางคนไม่รู้พระวินัยของพระ  อยากให้พระฉัน เลยเอาไปถวาย  พระท่านรู้พระวินัยท่านคงไม่ฉัน   แต่มีบางรูปอาจจะไม่ทราบว่าสุกแล้วหรือยัง  ก็อาจจะฉันไป   แม้ว่าฉันไปแล้ว ก็เป็นแค่อาบัติปาจิตตีย์เท่านั้น ซึ่งถือว่า  เป็นอาบัติเบา  พระท่านบอกอาบัติกันก็จบ   โดยธรรมชาติของพระ  ท่านก็ปลงอาบัติกันทุกวันอยู่แล้ว 

                  จะเห็นได้ว่า  ในเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย    อย่ามัวแต่จับผิดพระกันเลย      ขณะนี้เหลือเวลาอีก 14 วันเท่านั้น  ก็จะเสร็จสิ้นโครงการธรรมยาตราแล้ว     มาเอาบุญใหญ่  และอานิสงส์ใหญ่กันดีกว่า  ให้เคารพในพระสงฆ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพระรัตนตรัย   ก็จะทำให้ชีวิตของทุก ๆ ท่านมีความเจริญรุ่งเรืองตั้งแต่ เดือนแรก ของปี 2562 กันเลยค่ะ 

                          อานิสงส์ที่จะได้รับจากการเคารพพระสงฆ์ ...ทำให้ได้เกิดในตระกูลสูง  และได้รับการเคารพยกย่องจากคนทั้งหลาย  ได้เป็นพระเจ้าจักรพรรดิ ได้เป็นพระราชา  มหากษัตริย์ ได้เป็นเจ้าคนนายคน เป็นต้น  และที่สำคัญ จะได้ทั้งโภคสมบัติ บริวารสมบัติ  และนิพพานสมบัติ    

                          ท้ายสุดนี้ กุ๊งกิ๊ง อยากจะบอกว่า พวกเราทุกคนโชคดีมาก ๆ ที่ได้เกิดมาเจอพระพุทธศาสนา แม้ผ่านมา 2500 กว่าปีแล้ว  แต่คำสอนของพระพุทธองค์ก็ยังคงอยู่  ทำให้เราปิดนรก  เปิดสวรรค์ได้  เพราะฉะนั้นมาช่วยกันจรรโลงพระพุทธศาสนาให้มั่นคง แข็งแรง และอยู่ยืนยาวสืบต่อไปถึง ลูก ถึงหลาน ด้วยเทอญ เจ้าค่ะ
........................................................................

link ข่าว อ้างอิง

พระมหาไพรวัลย์ชี้ พระฉันอาหารดีบุฟเฟ่ต์หรูได้หากโยมถวาย https://www.posttoday.com/social/general/577108
...............................................................

สำนักพุทธฯ ชี้ พระฉันบุพเฟต์ได้ ไม่ใช่เรื่องผิด

https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_2090555


......................................................................................

1 ความคิดเห็น:

  1. ดิฉันยากได้บุญใหญ่นี้ด้วย วันที่19มค2562 นี้จะ ถวายขนม คุณชายวั้ฟเฟิ้ล ตอนเช้า ขอเรียนเชิญทุกท่านไป ร่วมถวายด้วยกันนะคะ 🙏

    ตอบลบ

ชนะวิกฤต​ Covid-19 ด้วยการสวดมนต์เป็นไปได้จริงหรือไม่

ชนะวิกฤต​ Covid-19   ด้วยการสวดมนต์เป็นไปได้จริงหรือไม่       ช่วงนี้คงได้ข่าวเกี่ยวกับ รมต.สำนักนายก ได้เสนอให้มหาเถรสมาคม  ถ่ายท...