วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2562



ใบอนุโมทนา
ระลึกนึกถึงบุญ

                        วัดพระธรรมกายก่อสร้าง   ด้วยพลังศรัทธา ของพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ  โดยเริ่มต้นด้วยเงินก้นถุงของคุณยายอาจารย์ มหารัตนอุบาสิกาจันทร์  ขนนกยูง ด้วยเงินจำนวน   3200 บาท   มุ่งมั่นสร้างวัดกันมาด้วยการเอาชีวิตเป็นเดิมพันของบุคคลรุ่นบุกเบิก  ผ่านอุปสรรคมามากมาย  จนถึงวันนี้ ผ่านมาแล้ว    48 ปี    

                               กุ๊งกิ๊งเชื่อว่าทุก ๆ คนก็มีความสุขในการสั่งสมบุญ  ได้ร่วมกันสร้างมหาทานบารมี  ... สร้างโบสถ์ ..สร้างวิหาร .. สร้างอาคารต่าง ๆ ..เมื่อนึกถึงบุญ  แล้วปลื้ม  ... ยิ่งนึกก็ยิ่งปลื้ม  เพราะเป็นสถานที่ทุกคนได้ช่วยกันสร้างขึ้นมา จนสำเร็จ ได้ใช้งานระดับหนึ่ง  แม้ว่ายังไม่เสร็จสมบูรณ์   จะเห็นได้ว่างานพระศาสนาก็ขยับขยายไปเรื่อย ๆ   ทั้งเรื่องก่อสร้างอาคาร สถานที่ ...  เรื่องฝึกคน ..การสร้างคนให้เป็นคนดี   ..  สร้างพระให้เป็นพระแท้   ฯลฯ  รวมทั้งสร้างสถานที่ประพฤติปฏิบัติธรรมให้เกิดขึ้น ในทุกจังหวัด  

                                 ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ วันอาทิตย์ต้นเดือน และวันมหาปูชนียาจารย์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับมหาปูชนียาจารย์ ถึง 3 ท่านด้วยกันคือ  วันคล้ายวันมรณภาพ ครบ 60 ปี  พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)  ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย   เมื่อ 3 ก.พ. 2502 ...

                          คุณยายทองสุข  สำแดงปั้น (ปฐมจารย์ครูผู้สอนภาวนาแด่คุณยายอาจารย์) ละสังขาร  ครบรอบ 56  ปี เมื่อ เมื่อ 3 ก.พ. 2506   .

                     และเป็นวันที่สลายร่างคุณยายอาจารย์ มหารัตนอุบาสิกาจันทร์  ขนนกยูง (ผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกาย). ครบรอบ 17 ปี  เมื่อ 3 ก.พ. 2545   

                            เพราะฉะนั้นวันที่ 3  กุมภาพันธ์นี้ ถือว่าเป็นวันพิเศษ   วันแรง  เพราะนอกจากมีการบูชาข้าวพระ เหมือนทุกวันอาทิตย์ต้นเดือนแล้ว  ยังมีการถวายใบอนุโมทนาบัตร  และใบ MPL  เป็นพุทธบูชาด้วย   

                              แต่ก่อนที่จะเอามาถวายวัดนั้น  ขอให้ทุก ๆ ท่านได้ทำสำเนาเก็บไว้ตรึกระลึกนึกบุญของเราเองด้วย   เอาส่วนที่เป็นสำเนาเก็บไว้ระลึกถึงบุญของตนเอง  เอาฉบับจริงมาถวายวัดเป็นพุทธบูชา  ...

                                                  กุ๊งกิ๊งรู้ว่าทุกคนรักองค์กร  อยากให้องค์กรอยู่ต่อไปได้ อย่างแข็งแรง ปลอดภัย    เพราะฉะนั้นทุกคนควรทำตามประกาศขององค์กร  เพราะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด กลั่นกรองเป็นอย่างดีแล้วจากผู้บริหารของวัดฯ   ในภาวะเช่นนี้อย่าดูเบา...ตอนนี้องค์กรอยู่ในภาวะเสี่ยงภัย  องค์กรต้องการความรัก  ความสามัคคี  เราควรร่วมแรงร่วมใจกัน  ว่าอย่างไรว่าตามกัน เพื่อช่วยกันรักษาองค์กรเรา ให้รอดปลอดภัยไปได้  

                              เมื่อโอกาสการสร้างบุญมาถึง  ให้รีบทำ  มิฉะนั้นเราจะพลาดโอกาสในการสร้างบุญอย่างน่าเสียดาย  ...หากมีข้อข้องใจ ก็มาสอบถามเจ้าหน้าที่ได้  (ไม่ต้องลง social ก็ได้ค่ะ ) ถามกันอย่างพี่น้อง พวกเราก็เหมือนพี่น้องท้องเดียวกัน มีอะไรก็ปรับความเข้าใจกัน เราช่วยกันมา 48 ปี แล้ว  เราก็ต้องช่วยกันจนถึงที่สุดแห่งธรรม  เพราะฉะนั้นอย่าคิดอะไรมาก  เดี๋ยวเราจะตกบุญไป  น่าเสียดาย  
                             วันนี้กุ๊งกิ๊ง อยากฝากเรื่องหนึ่งคือ  เมื่อมีข้อข้องใจ เราจะมีเกณฑ์อย่างไรในการตัดสินว่าจะทำหรือไม่ทำในสิ่งนั้น  ...จึงขอนำเรื่อง กาลามสูตร  ซึ่งเป็นหลักแห่งความเชื่อที่พระพุทธองค์ทรงวางไว้ให้แก่พุทธศาสนิกชน ไม่ให้เชื่อสิ่งใด ๆ อย่างงมงายโดยไม่ใช้ปัญญาพิจารณาให้เห็นจริงถึงคุณ...โทษหรือดี..ไม่ดีก่อนเชื่อ มีอยู่ 10 ประการ ได้แก่
1. อย่าปลงใจเชื่อ....ด้วยการฟังตามกันมา
2.อย่าปลงใจเชื่อ....ด้วยการถือสืบ ๆ กันมา
3.อย่าปลงใจเชื่อด้วย....การเล่าลือ
4.อย่าปลงใจเชื่อด้วย....การอ้างตำราหรือคัมภีร์
5.อย่าปลงใจเชื่อเพราะ....ตรรกะ (การคิดเอาเอง)
6.อย่าปลงใจเชื่อเพราะ....การอนุมาน (คาดคะเน)
7. อย่าปลงใจเชื่อด้วย....การคิดตรองตามแนวเหตุผล
8.อย่าปลงใจเชื่อเพราะ....เข้ากันได้กับทฤษฎีที่พินิจไว้แล้ว
9.อย่าปลงใจเชื่อเพราะ....มองเห็นรูปลักษณะน่าจะเป็นไปได้
10.อย่าปลงใจเชื่อเพราะ....นับถือว่าท่านสมณะนี้ เป็นครูของเรา
                           เมื่อใดสอบสวนจนรู้ได้ด้วยตนเองว่า ธรรมเหล่านั้นเป็นอกุศลหรือมีโทษเมื่อนั้นพึงละเสีย และเมื่อใดสอบสวนจนรู้ได้ด้วยตนเองว่า ธรรมเหล่านั้นเป็นกุศลหรือไม่มีโทษ เมื่อนั้นพึงถือปฏิบัติ

                             ท้ายสุดนี้ กุ๊งกิ๊ง อยากฝากบอกว่า ...พุทธศาสนิกชนทุกคน  วัดพระธรรมกาย  เป็นวัดที่สาธุชนร่วมกันสร้างกันมาด้วยความยากลำบาก  เกิดจากการเสียสละปัจจัยคนละเล็ก คนละน้อย  เพื่อสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ไว้ให้พุทธศาสนิกชนได้มารวมใจกัน โดยการปฏิบัติธรรม ...ฟังธรรม  ...และรักษาศีลร่วมกัน  ขอให้พุทธศาสนิกชนทุกคน  ช่วยกันจรรโลง รักษา  ศาสนสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่เราเคารพ ไว้คู่กับพระพุทธศาสนาให้ยาวนานกันนะเจ้าค่ะ

#ธรรมะดีดี  #ข้อคิด #สาระดีดี #มีประโยชน์  #คนจริง #รักจริงต้องช่วยแชร์  #จริงใจ
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชนะวิกฤต​ Covid-19 ด้วยการสวดมนต์เป็นไปได้จริงหรือไม่

ชนะวิกฤต​ Covid-19   ด้วยการสวดมนต์เป็นไปได้จริงหรือไม่       ช่วงนี้คงได้ข่าวเกี่ยวกับ รมต.สำนักนายก ได้เสนอให้มหาเถรสมาคม  ถ่ายท...